วันอังคารที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

Google Maps บริการแผนที่ดาวเทียม ออนไลน์ฟ

หลังจากเปิดให้บริการ กูเกิ้ล เอิร์ธ (Google Earth) แผนที่ภาพถ่ายดาวเทียม จนสร้างความฮือฮา ทั้งในแง่การให้บริการครอบคลุมพื้นที่ไปเกือบทั่วโลก และส่งผลกระเทือนความมั่นใจในด้านความมั่นคงของหลายๆ ชาติไปแล้ว


คราวนี้ กูเกิ้ล ยังพัฒนาโปรแกรม กูเกิล แมพ (Google Maps) ขึ้นมาอีกก้าวหนึ่ง หรือในบางแห่งก็เรียกว่า Google Local เป็นแอพพลิเคชั่นและเทคโนโลยีของ free web mapping

ความจริง Google Earth ซึ่งถือเป็นการจัดทำแผนที่ดาวเทียมทั่วโลก เพื่อให้ใช้ประโยชน์ในด้านการพัฒนาการศึกษาด้านภูมิศาสตร์ เศรษฐกิจและสังคม การนำไปสำรวจทรัพยากร ซึ่งใช้เทคโนโลยีมาเอื้ออำนวยผู้คนทั่วโลก โดยเปิดเป็นบริการ ของฟรี ให้มีใช้แล้ว เพียงแค่ผู้ใช้ Google Earth ต้องดาวน์โหลดเบราเซอร์ ติดตั้งโปรแกรมไว้ในเครื่องคอมพิวเตอร์ หรือโทรศัพท์เคลื่อนที่

แต่การใช้ Google Maps ช่วยได้ดียิ่งขึ้น สะดวกกับผู้ใช้เพียงต่อเข้าระบบอินเตอร์เน็ต เปิดเว็บไซต์ Google Maps ก็ต่อเชื่อมระบบแผนที่ออนไลน์ใช้งานได้จริง ได้ทันที


จากที่เปิดบริการแผนที่ออนไลน์ในเอเชีย ให้กับประเทศสิงคโปร์ และเกาะฮ่องกงมาก่อนหน้านี้ เมืองไทยเป็นเป้าหมายประเทศที่สาม ในการจัดทำแผนที่เอเชีย ซึ่งทำให้เหล่านักท่องเน็ตและนักวิชาการด้านเทคโนโลยี แปลกใจทีเดียว ด้วยเหตุผลที่ว่า ไม่คาดว่า Google จะให้ความสนใจกับตลาดคนไทยสูงมาก เทียบกับชาติอื่นๆ ในเอเชียด้วยกัน

เรื่องนี้ พงษ์ระพี เตชพาหพงษ์ กรรมการผู้จัดการบริษัท มายด์ คอนเน็กชันส์ ในฐานะผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ ThaiGoogleEarth.com บอกถึงการสนใจเปิดบริการแผนที่เมืองไทยว่า น่าจะเป็นเพราะ Google เก็บและสืบค้นข้อมูล เห็นว่าประเทศไทยใช้บริการ Google ติดอันดับโลก


นี่จึงน่าจะเป็นที่มา สำหรับคนไทยได้ใช้บริการ Google Maps ซึ่งถือเป็นการเก็บข้อมูลพื้นที่ทันสมัยและล่าสุดที่สุด

บริการ Google Maps นั้น ที่น่าสนใจคือ ความละเอียดของแผนที่ใน Google Maps เมื่อเปิดเข้าไปดู ที่ http://maps.google.com เห็นแผนที่ทิศทาง มีทั้งแบบลายเส้น (Map) และภาพถ่ายดาวเทียม ชนิด Satellite และ Hybrid สามารถขยายภาพให้เห็นจุดที่เราสนใจให้ใหญ่ขึ้น ดูได้ใกล้ชิด และง่ายยิ่งขึ้นสำหรับบุคคลทั่วไปที่จะเข้าไปใช้บริการ ด้วยแผนที่ประเทศไทย ระบุเส้นทาง สถานที่เป็น "ภาษาไทย" อีกด้วย แม้ว่าจะไม่สมบูรณ์ ด้วยพยัญชนะ สระ วรรณยุกต์ อาจจะกระโดด วางไม่ตรงตัวอักษรบ้างก็ตาม แต่เอาเป็นว่า เดาและทำความเข้าใจได้ว่าเป็นถนนเส้นทางใด

เทียบกับการให้บริการแผนที่ออนไลน์ในตลาดเมืองไทย แม้ว่า Google Maps ยังไม่สมบูรณ์หรือสนองความต้องการใช้ของคนไทยทั้งหมด แต่นับว่า คุ้ม คิดง่ายๆ สำหรับนักท่องเที่ยว อยากรู้ถนนหนทาง ที่จะไปตะลอนท่องเที่ยว ชมพิพิธภัณฑ์วัดวาอาราม ยลหอวัฒนธรรม หรือช็อปในห้างสรรพสินค้า ไม่รู้ว่าสถานที่เหล่านี้อยู่บล็อก หรือถนนเส้นใด เปิดเข้าไป ทำความคุ้นเคยกับถนนหนทางได้ก่อนไปยืนอยู่ ณ จุดหมายปลายทางจริง

ยิ่งกว่านั้น ถ้านักพัฒนา นักออกแบบ นักท่องเน็ต ยังสามารถต่อยอดการใช้แผนที่ดาวเทียมตรงนี้ได้อีกด้วย อยู่ที่ใครจะพัฒนาไปใช้ประโยชน์ทางเศรษฐกิจและสังคมด้านไหน?

เพียงแต่ Google มีเงื่อนไขในการนำเทคโนโลยีแผนที่ออนไลน์ตัวนี้ไปต่อยอด ต้องเพื่อสาธารณชน หากนำไปติดตั้งบนเว็บไซต์อื่น

เพราะทุกวันนี้ คนไทยมีบริการเทคโนโลยีแผนที่ออนไลน์ใช้อยู่ แต่ยังถูกเก็บค่าบริการถือว่าพอควรโดยเฉพาะผู้ใช้บริการดูแผนที่จาก GPS บนโทรศัพท์เคลื่อนที่

คนที่นิยมใช้แผนที่ไฮเทค เพื่อท่องเที่ยวและเดินทางไปต่างประเทศนั้น บริการ Google Maps ณ ปัจจุบัน รายละเอียดแผนที่อาจยังไม่ครอบคลุมทุกประเทศ ส่วนคนไทย คาดกันว่า 1-2 ปีจากนี้ไป คงหันมาใช้นิยมแผนที่ออนไลน์ ใช้ในวิถีชีวิตประจำวันมากขึ้น


เพราะเบื่อรถติด ก็ต้องหาเทคโนโลยีมาช่วยบำบัดปัญหา ทำได้ก็คุ้มค่าเวลาในชีวิตแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น